THƯ MỤC CƠ SỞ

TIN TỨC GIÁO DỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Tiếng Việt là ngôn ngữ của tất cả chúng ta!

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > ĐỌC BÁO TRÊN MẠNG >

    Chỉ thị đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục-đào tạo

     
    Giờ học thực hành môn Vật lý của học sinh lớp 11 trường Phổ thông dân tộc nội trú Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
     

    Ngày 22/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã ký Chỉ thị số 02/CT-TTg về việc triển khai thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 29/10/2012 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

    Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quán triệt và thực hiện đầy đủ quan điểm, mục tiêu, yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

    Theo đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tiếp tục nghiên cứu, hoàn chỉnh Đề án “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;” hoàn thiện Quy hoạch phát triển mạng lưới các trường đại học, cao đẳng đến năm 2020; Nghị định về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ; đề án kiên cố hóa trường lớp, nhà công vụ giáo viên giai đoạn 2013-2015; Nghị định ban hành các tiêu chí về phân tầng và xếp hạng các cơ sở giáo dục đại học, xây dựng khung trình độ quốc gia; Đề án đổi mới chương trình và sách giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.

    Bộ Giáo dục Đào tạo cũng được yêu cầu phối hợp với các bộ có liên quan cũng như Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh làm tốt công tác tuyên truyền; xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra không để xảy ra tiêu cực trong nhà trường, thi cử; triển khai mạnh mẽ quy hoạch nhân lực ngành và đổi mới quản lý chất lượng đào tạo đại học, sau đại học, đào tạo không chính quy, đào tạo liên kết với nước ngoài...; đẩy mạnh thực hiện các đề án về dạy và học ngoại ngữ, phát triển tin học trong hệ thống giáo dục quốc dân.

    Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Đề án thí điểm về đặt hàng cung ứng dịch vụ đào tạo đối với một số ngành nghề khó tuyển sinh, Nhà nước có nhu cầu cao, đào tạo chất lượng cao, học phí cao...

    Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần xây dựng quy hoạch phát triển mạng lưới các trường dạy nghề đến năm 2020; đề án đổi mới và phát triển dạy nghề đến năm 2020; đề án 40 trường dạy nghề chất lượng cao đến năm 2020; khung trình độ nhgề quốc gia..; thực hiện Chiến lược phát triển dạy nghề thời kỳ 2011-2020 nhằm tạo ra đột phá về chất lượng dạy nghề; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị chuyên đề phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xây dựng chính sách thực hiện, bổ sung nội dung dạy và học ngoại ngữ của khối dạy nghề vào Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống quốc dân giai đoạn 2008-2020; đẩy mạnh dạy nghề cho lao động nông thôn và hỗ trợ đầu tư cho các cơ sở dạy nghề ở vùng sâu vùng xa..

    Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng Bộ Tài chính thực hiện kiểm tra giám sát nhân lực, xây dựng cơ chế tài chính phù hợp cho giáo dục đào tạo.

    Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần ưu tiên quỹ đất cho các cơ sở giáo dục, triển khai quy hoạch phát triển nhân lực của các tỉnh, thành phố phù hợp với Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020.

    Bộ cũng tích cực triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, trung học cơ sở, tăng cường phân luồng và xóa mù chữ; tích cực giải quyết tình trạng trường học xuống cấp, tạm bợ ở vùng khó khăn và giải quyết chế độ chính sách cho nhà giáo./.


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Minh Khoa @ 18:00 23/01/2013
    Số lượt xem: 455
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến