THƯ MỤC CƠ SỞ

TIN TỨC GIÁO DỤC

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Tiếng Việt là ngôn ngữ của tất cả chúng ta!

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.
    Gốc > BÀI GIẢNG - Đọc hiểu văn bản lớp 12 >

    Tiết 8: NGHỊ LUẬN VỀ MỘT HIỆN TƯỢNG CUỘC SỐNG

    I. Khái quát chung:

                                     

     

    II/ Cách làm bài văn nghị luận về một hiện tượng đời sống:

    1. Tìm hiểu đề và lập dàn ý:

       a. Tìm hiểu đề: 

    - Đề bài yêu cầu bày tỏ ý kiến đối với việc làm của anh Nguyễn Hữu Ân- vì tình thương “dành hết chiếc bánh thời gian của mình” chăm sóc hai người mẹ bị bệnh hiểm nghèo.

    - Một số ý chính:

    + Nguyễn Hữu Ân đã nêu một tấm gương về lòng hiếu thảo, vị tha, đức hi sinh của thanh niên.

    + Thế hệ trẻ ngày nay có nhiều tấm gương như Nguyễn Hữu Ân.

    + Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn một số người có lối sống ích kỉ, vô tâm đáng phê phán.

    + Tuổi trẻ cần dành thời gian tu dưỡng, lập nghiệp, sống vị tha để cuộc đời ngày một đẹp hơn.

    - Dẫn chứng minh hoạ cho lí lẽ:

    + Dẫn chứng trong văn bản “Chuyện cổ tích mang tên Nguyễn Hữu Ân”.

    + Dẫn chứng khác trong thực tế đời sống:

    - Những thanh niên làm việc tốt trong xã hội để biểu dương.

    - Những thanh niên lãng phí thời gian vào những trò chơi vô bổ mà các phương tiện thông tin đại chúng đã nêu để phê phán.

    - Các thao tác lập luận chủ yếu: phân tích, chứng minh, bác bỏ, bình luận.

    b. Lập dàn ý:

    - Mở bài:

    + Giới thiệu hiện tượng Nguyễn Hữu Ân.

    + Dẫn đề văn, nêu vấn đề nghị luận: “Chia chiếc bánh của mình cho ai?”.

    - Thân bài: Lần lượt triển khai 4 ý chính như ở phần tìm hiểu đề.

    - Kết bài: Đánh giá chung và nêu cảm nghĩ của người viết.

    III/ Yêu cầu cơ bản:

    Bài làm cần đảm bảo những nội dung sau:

    - Nêu rõ hiện tượng.

    - Phân tích các mặt đúng sai lợi hại.

    - Chỉ ra nguyên nhân.

    - bày tỏ thái độ ý kiến của bản thân.

    * Lưu ý: diến đạt chuẩn xác, mạch lạc, có thể sử dụng một số phép tu từ, yếu tố biểu cảm. 

                       

    III. Luyên tập: 

      1. Bài tập 1: 

    a. Trong văn bản trên, bàn về hiện tượng nhiều thanh niên, sinh viên Việt Nam du học nước ngoài dành quá nhiều thời gian cho việc chơi bời, giải trí mà chưa chăm chỉ học tập, rèn luyện để khi trở về góp phần xây dựng đất nước.Hiện tượng ấy diễn ra vào những năm đầu của thế kỉ XX. 

    b. Tác giả đã sử dụng các thao tác lập luận: 

    + Phân tích: Thanh niên du học mãi chơi bời, thanh niên trong nước “không làm gì cả”, họ sống “già cỗi”, thiếu tổ chức, rất nguy hại cho tương lai đất nước... 

    + So sánh: nêu hiện tượng thanh niên, sinh viên Trung Hoa du học chăm chỉ, cần cù. 

    + Bác bỏ: “Thế thì thanh niên của ta đang làm gì? Nói ra thì buồn, buồn lắm: Họ không làm gì cả”. 

    c. Nghệ thuật diễn đạt của văn bản: 

    - Dùng từ, nêu dẫn chứng xác đáng, cụ thể. 

    - Kết hợp nhuần nhuyễn các kiểu câu trần thuật, câu hỏi, câu cảm thán. 

    d. Rút ra bài học cho bản thân: Xác định lí tưởng, cách sống; mục đích, thái độ học tập đúng đắn.

       2. Bài tập 2: HS tự làm ở nhà


    Nguyễn Minh Khoa @ 21:12 21/10/2012
    Số lượt xem: 18944
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến
    print